วิสัยทัศน์ (VISION)
“การศึกษาของจังหวัดแพร่ มีคุณภาพมุ่งสู่มาตรฐานระดับสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย”
พันธกิจ (MISSION)
- ส่งเสริมให้คนทุกช่วงวัยมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- สร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาและป้องกันภัยคุกคามในชีวิตทุกรูปแบบ โดยบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน
- พัฒนาศักยภาพและความสามารถในการเเข่งขันพร้อมรับการเปลี่ยนเเปลงของโลกในอนาคต
- ส่งเสริม สนับสนุน กระบวนการจัดการศึกษาให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม
- ส่งเสริมคนทุดช่วงวัยมีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม ประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ภาษา มีคุณธรรม จริยธรรม และเเนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำรงชีวิต
- พัฒนาระบบจัดการศึกษาให้มีเครือข่ายการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเเพร่
- ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยของผู้เรียน และความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
- ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย การวิจัย นวัตกรรมและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการเเข่งขันระดับประเทศ
- ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา
- ยุทธศาสตร์ที่ 4 การจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต
- ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
- เป้าประสงค์ที่ 1 คนทุกช่วงวัยมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- เป้าประสงค์ที่ 2 สถานศึกษามีความปลอดภัย มีระบบป้องกันภัยคุกคามในชีวิตทุกรูปแบบ โดยบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน
- เป้าประสงค์ที่ 3 คนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาศักยภาพ ทั้งด้านทักษะ ด้านความรู้ความสามารถในการเเข่งขันพร้อมรับการเปลี่ยนเเปลงของโลกแห่งอนาคต
- เป้าประสงค์ที่ 4 ยกระดับคุณภาพ และส่งเสริมโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาทุกระดับอย่างทั่วถึง
- เป้าประสงค์ที่ 5 คนทุกช่วงวัยมีจิตสำนึก รักษ์สิ่งเเวดล้อม ประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ภาษา มีคุณธรรม จริยธรรม และนำเเนวคิดตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำรงชีวิต
- เป้าประสงค์ที่ 6 เน้นการทำงานเเบบบูรณาการ มีเครือข่ายการบริหารจัดการ บริหารเเบบมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ